Trợ lý ảo hỗ trợ công tác xây dựng Đảng

Docly Child

Đề cương báo cáo chính trị

Ước tính thời gian nghiên cứu: 13 phút 1483 lượt xem

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO CHÍNH TRỊ

của cấp ủy trình đại hội chi bộ (đảng bộ) nhiệm kỳ ….

(Các đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở cũng vận dụng theo đề cương này để xây dựng Báo cáo chính trị)

—–

ĐẢNG BỘ ………..

ĐẢNG ỦY, CHI BỘ …………..

*

Số -BC/ĐU (CB)

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Bình Thuận, ngày tháng năm 20….

 

BÁO CÁO CHÍNH TRỊ

(báo cáo của cấp ủy ……, nhiệm kỳ …… trình Đại hội …… lần thứ…)

—–

PHẦN THỨ NHẤT

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI CHI, ĐẢNG BỘ NHIỆM KỲ 2020 – 2025 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NHIỆM KỲ 2025 – 2030

A. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI CHI BỘ (ĐẢNG BỘ) NHIỆM KỲ 2020 – 2025

I. Đặc điểm tình hình

Nêu tóm tắt đặc điểm tình hình của chi bộ (đảng bộ); những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ/Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

II. Kết quả thực hiện

Căn cứ Nghị quyết Đại hội chi bộ (đảng bộ) nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc; các chương trình, kế hoạch đã triển khai thực hiện; các yêu cầu nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đánh giá sâu kỹ những kết quả đạt được, những khuyết điểm, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của chi bộ (đảng bộ) trong thời gian qua, tập trung ở các nội dung sau:

1. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và an ninh – quốc phòng

Tập trung đánh giá kết quả lãnh đạo của chi bộ (đảng bộ) đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác an ninh – quốc phòng của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

2. Lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

– Việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng;

– Việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động;

– Việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

3. Lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ

– Việc tham gia công tác kiện toàn tổ chức, sắp xếp, bố trí cán bộ; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

– Thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cấp ủy; công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức đảng trực thuộc (đối với đảng bộ).

– Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ đoàn thể.

4. Lãnh đạo hoạt động đoàn thể chính trị – xã hội và xây dựng cơ quan, đơn vị

– Lãnh đạo thực hiện dân chủ cơ sở.

– Lãnh đạo xây dựng các đoàn thể chính trị – xã hội vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

– Lãnh đạo xây dựng và thực hiện tốt các nội quy, quy định, quy chế làm việc cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và người đứng đầu doanh nghiệp.

– Công tác thi đua, khen thưởng.

5. Thực hiện công tác xây dựng chi bộ (đảng bộ)

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng trên các lĩnh vực:

– Duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ;

– Công tác quản lý đảng viên;

– Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên;

– Đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên;

– Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

6. Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

– Việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: Nêu những giải pháp, cách làm đã triển khai thực hiện và đánh giá kết quả đạt được.

– Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Nêu các giải pháp trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; việc tổ chức cho cho đảng viên, quần chúng đăng ký và thực hiện các nội dung “nêu gương” và “gương mẫu thực hiện”.

– Việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

* Lưu ý: Các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 liên quan đến nội dung nào trong 06 nội dung nêu trên thì đánh giá sâu kỹ kết quả thực hiện tại nội dung đó.

II. Đánh giá chung

1. Ưu điểm

Nêu ngắn gọn các ưu điểm, không nêu lại các kết quả đạt được được ở phần I; chú ý đánh giá đã thực hiện được bao nhiêu chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025.

2. Hạn chế, khuyết điểm

Nêu ngắn gọn những hạn chế, khuyết điểm chính, chủ yếu.

* Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm:

Phân tích làm rõ nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

3. Bài học kinh nghiệm

Cần nêu những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ (đảng bộ) trong nhiệm kỳ, như:

– Bài học về phát huy tính chủ động, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên vào thực tiễn của chi bộ (đảng bộ) để lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết trong nhiệm kỳ qua;

– Bài học về phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất của cấp uỷ và toàn thể đảng viên;

– Bài học về công tác xây dựng chi bộ/đảng bộ trong sạch vững mạnh;

B. PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

I. Phương hướng:

Nêu phương hướng của chi bộ (đảng bộ) trên các lĩnh vực công tác trong nhiệm kỳ 2025 – 2030.

II. Chỉ tiêu cụ thể

Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ của chi bộ (đảng bộ) trong nhiệm kỳ tới, đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực công tác sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của chi bộ (đảng bộ).

III. Nhiệm vụ và giải pháp

Đề xuất những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực công tác của chi bộ (đảng bộ):

  1. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị,nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, an ninh – quốc phòng;
  2. Lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng;
  3. Lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ;
  4. Lãnh đạo hoạt động đoàn thể chính trị – xã hội và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp;
  5. Thực hiện công tác xây dựng chi bộ (đảng bộ);
  6. Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

PHẦN THỨ HAI

KIỂM ĐIỂM VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA CẤP ỦY
NHIỆM KỲ 2020 – 2025

I. Đặc điểm tình hình

Nêu tóm tắt đặc điểm, tình hình, thuận lợi, khó khăn của tập thể cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của chi bộ (đảng bộ) trong nhiệm kỳ.

II. Ưu điểm và tồn tại, hạn chế

1. Ưu điểm

2. Tồn tại, hạn chế

* Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế

Lưu ý: Tập trung làm rõ những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trên các mặt công tác chủ yếu sau:

– Việc quán triệt, vận dụng cụ thể hóa và lãnh đạo triển khai các nghị quyết, chỉ thị của cấp mình và cấp trên;

– Về công tác tổ chúc, cán bộ; việc chấp hành nguyên tác tổ chức sinh hoạt Đảng và quy chế làm việc của cấp ủy;

– Trách nhiệm trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

– Phẩm chất đạo đức, lối sống; tinh thần trách nhiệm gắn với giữ gìn đoàn kết nội bộ của tập thể cấp ủy.

T/M ĐẢNG ỦY (CHI ỦY)

Sổ tay điện tử – ĐUK Bình Thuận

0